HỘI THẢO KHOA HỌC “NGHIÊN CỨU VÀ GIÁO DỤC NGÔN NGỮ 2025” (LERCON 2025)

15:48 - 30/05/2025

Sáng ngày 28/5/2025, Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh (HUB) đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và Giáo dục Ngôn ngữ 2025” (LERCON 2025).

Hội thảo rất vinh dự được chào đón sự tham dự của PGS.TS.Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng nhà trường, Ban lãnh đạo Khoa Ngoại ngữ, giảng viên, sinh viên Khoa Ngoại ngữ và khách mời từ các trường Đại học trong khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh ý nghĩa và giá trị của việc học ngôn ngữ trong thời đại phát triển công nghệ số ngày nay, cũng như tầm quan trọng của Hội thảo LERCON. Đồng thời, PGS.TS. Nguyễn Đức Trung cũng hi vọng Hội thảo sẽ được duy trì tổ chức thường niên và nâng tầm chất lượng hơn nữa ở những lần tổ chức sau.

image
PGS. TS Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo được lắng nghe 06 tham luận nghiên cứu về tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nhật.

Tham luận 1

ThS. Nguyễn Thành Tuân trình bày báo cáo đề tài “English lecturers’ perspectives on AI intergration: A case study at Ho Chi Minh University of Banking”. Nhóm nghiên cứu sử dụng lý thuyết DOI (Diffusion of Innovations Theory) để làm rõ các vấn đề nghiên cứu liên quan đến việc kết hợp sử dụng AI trong giảng dạy ngôn ngữ; từ đó chỉ ra rằng thái độ và nhận thức của giảng viên, cũng như mức độ hiểu biết của giảng viên đối với AI đóng vai trò quan trọng trong việc có sử dụng công cụ này trong giảng dạy hay không, cũng như tầm qua trọng của AI trong việc hỗ trợ giảng dạy.

image
ThS. Nguyễn Thành Tuân trình bày báo cáo

Tham luận 2

Báo cáo viên Nguyễn Thị Thanh Thương trình bày báo cáo đề tài: “Breaking the silence: Addressing English communication Challenges among non-English majors at Thu Dau Mot University”.

Bằng các phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính thông qua bảng câu hỏi và phỏng vấn, kết quả nghiên cứu chỉ ra các vấn đề mà sinh viên không chuyên ngành tiếng Anh gặp phải khi giao tiếp tiếng Anh trên phương diện vấn đề ngôn ngữ, tiếng mẹ đẻ và sự tự tin; động lực học kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên; mức độ tham gia vào các hoạt động trong lớp học nói tiếng Anh.

image
Báo cáo viên Nguyễn Thị Thanh Thương trình bày

Tham luận 3

TS. Nguyễn Thị Thanh Mai trình bày báo cáo đề tài “中国风俗习惯中隐含意义的教学方法” (Phương pháp giảng dạy từ ẩn nghĩa trong môn Phong tục tập quán Trung Quốc). Trong bài tham luận, báo cáo viên trình bày tầm quan trọng của việc hiểu ý nghĩa hàm ẩn trong phong tục tập quán văn hóa Hán trong quá trình học tập tiếng Trung Quốc, đặc biệt trong môn học “Phong tục tập quán”. Cô Mai đưa ra một số ví dụ để làm rõ tầm quan trọng của ý nghĩa hàm ẩn được hiểu qua ngữ cảnh, nhấn mạnh rằng việc bỏ qua ngữ cảnh có thể gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến giao tiếp.

image
TS. Nguyễn Thị Thanh Mai trình bày báo cáo

Tham luận 4

Báo cáo viên Võ Dư Kim Phượng trình bày báo cáo đề tài:“以学生为中心”教学法在高级汉语综合课的应用研究——以胡志明市师范大学中文系为例” (Ứng dụng phương pháp dạy học “Lấy người học làm trung tâm” trong môn tiếng Trung Quốc tổng hợp nâng cao – Nghiên cứu trường hợp Khoa tiếng Trung trường Đại học Sư phạm TP.HCM).

Kết quả khảo sát cho thấy, phương pháp “Lấy người học làm trung tâm” có khả năng khơi dậy hứng thú, nâng cao tính chủ động và cải thiện kết quả học tập của người học, và giúp xây dựng mối quan hệ tương tác tích cực giữa giáo viên và sinh viên. Đây là hướng đi cần được tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng và cải tiến trong dạy học tiếng Trung Quốc hiện đại.

image
Báo cáo viên Võ Dư Kim Phượng trình bày

Tham luận 5

ThS. Hồ Tố Liên trình bày báo cáo đề tài “Về thuộc tính hữu đích trong sự tình chuyển động tiếng Nhật”. Trong nghiên cứu của mình, ThS. Hồ Tố Linh Nghiên tìm hiểu về tính hữu đích trong sự tình chuyển động tiếng Nhật, cấu trúc sự tình chuyển động liên quan, kết điểm nội tại và ranh giới thời gian, tính hữu đích và tính hữu kết. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, tính hữu đích gắn liền vơi kết điểm nội tại của sự tình, còn tính hữu kết gắn với giới hạn thời gian của sự tình. Cô cho rằng nghiên cứu đã đóng góp vào việc làm sáng tỏ cơ chế xác định tính hữu đích trong sự tình chuyển động tiếng Nhật, từ đó có thể ứng dụng trong giảng dạy và nghiên cứu ngữ pháp.

 

image
ThS. Hồ Tố Liên trình bày báo cáo

Tham luận 6

ThS. Nguyễn Gia Quy trình bày báo cáo đề tài: “从认知图景角度探讨汉语趋向动词“出”的习得情况与教学策略” (Tình hình tiếp thu và chiến lược giảng dạy động từ chỉ hướng “出” trong tiếng Hán từ góc độ lược đồ tri nhận).

Trên cơ sở lý luận về lược đồ nhận thức và khái quát về động từ khuynh hướng “出”, nhóm nghiên cứu dựa vào phương pháp phân tích ngữ liệu và so sánh – đối chiếu để tiến hành phân tích các lỗi sai của sinh viên Việt Nam khi sử dụng từ “出”, từ đó chỉ ra nguyên nhân chính. Từ đó, nhóm nghiên cứu đề xuất chiến lược giảng dạy bằng cách sử dụng lược đồ nhận thức; đối chiếu tiếng Hán – tiếng Việt; thực hành trải nghiệm không gian và phương pháp đóng vai.

 

image
ThS. Nguyễn Gia Quy trình bày báo cáo

Sau phần trình bày của đại diện các nhóm viết bài tham luận là sự thảo luận sôi nổi giữa diễn giả và giảng viên, và sinh viên tham dự hội thảo. Qua phần hỏi- đáp, các nội dung khoa học liên quan đến việc dạy và học ngôn ngữ được làm sáng tỏ, và một số hướng nghiên cứu mới cho tương lai được mở ra.

Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và giáo dục Ngôn ngữ 2025” (LERCON 2025) đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại những ấn tượng sâu sắc và mang lại những giá trị học thuật cao.

image
Ảnh chụp tập thể các đại biểu tham dự Hội thảo

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm

Tên file Download